Thứ năm, 28-03-2024 11:22 PM

CHI CỤC KIỂM LÂM VÙNG II SẴN SÀNG TRONG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY RỪNG NĂM 2021

      Chi cục Kiểm lâm vùng II là đơn vị trực thuộc Cục Kiểm lâm, thực hiện chức năng tham mưu giúp Cục trưởng Cục Kiểm lâm về quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về Lâm nghiệp, địa bàn hoạt động trên phạm vi 12 tỉnh, gồm Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình và 06 tỉnh Bắc Trung bộ. Địa bàn phụ trách của đơn vị có diện tích tự nhiên là 6.473.888 ha (chiếm 19,56% so với toàn quốc). Diện tích có rừng là 3.450.074 ha (chiếm 23,51% so với toàn quốc), rừng tự nhiên là 2.382.083 ha, rừng trồng là 1.067.991 ha; độ che phủ là 49,98%.

      Trong tổng số 3.450.074 ha rừng, có khoảng 1/3 diện tích rừng có nguy cơ cháy cao, chủ yếu là diện tích rừng trồng (loài cây trồng chủ yếu là bạch đàn, các loài keo, thông, tre nứa). Ngoài ra, còn có phần diện tích chưa có rừng có nguy cơ cháy cao, gồm các trạng thái thực bì cỏ tranh, lau lách, ràng ràng, tập trung chủ yếu tại các tỉnh Bắc Trung bộ, Hòa Bình và Thành phố Hà Nội. Mùa cháy rừng của các tỉnh trong khu vực có sự khác biệt, đan xen và phân bố gần như tất cả các tháng trong năm.

      Để chủ động, sẵn sàng nâng cao hiệu quả trong việc triển khai thực hiện các giải pháp trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), ngay từ đầu năm 2021, Chi cục Kiểm lâm vùng II (Chi cục) triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện công tác PCCCR, với một số hoạt động trọng tâm: Công tác tham mưu Cục Kiểm lâm, tổ chức cảnh báo, dự báo; kiểm tra, kiểm soát, tập huấn, dự báo nguy cơ cháy rừng, huy động lực lượng phương tiện ứng trực, thường trực; ứng cứu, hỗ trợ chữa cháy rừng khi xảy ra cháy lớn vượt tầm kiểm soát của địa phương,… nhằm  hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về con người, tài sản và tài nguyên, sinh thái rừng, cụ thể:

- Công tác tham mưu Cục Kiểm lâm chỉ đạo điều hành: Chi cục đã tham mưu kịp thời cho Cục Kiểm lâm ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác bảo vệ rừng, PCCCR đối các tỉnh trong khu vực, góp phần nâng cao hiệu quả cho công tác bảo vệ rừng PCCCR.

- Triển khai thực hiện kế hoạch bảo vệ rừng và PCCCR:

Ngay từ đầu năm Chi cục đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện công tác PCCCR năm 2021 (Quyết định số 10/QĐ-KLV2-NV2 ngày 21/01/2021 về Phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2021 của Chi cục Kiểm lâm vùng II); xây dựng kế hoạch sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị PCCCR hỗ trợ các tỉnh bắc Trung bộ, mùa cao điểm cháy rừng năm 2021 (Kế hoạch số 86/KH-KLV2-ĐCĐ ngày 29/4/2021).

Trên cơ sở Kế hoạch đã được phê duyệt, đơn vị đã giao nhiệm vụ cho các Phòng, Đội tăng cường các biện pháp cấp bách BVR, PCCCR nhằm hạn chế cháy rừng, phá rừng xảy ra tại các địa phương. Phổ biến, quán triệt đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động của Chi cục các văn bản chỉ đạo của Bộ, ngành Trung ương, Tổng cục Lâm nghiệp, Cục Kiểm lâm. Đồng thời đôn đốc, hướng dẫn Chi cục Kiểm lâm các tỉnh trong vùng tham mưu cho cấp Uỷ Đảng, chính quyền và các ngành ở địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện.

- Xác định mùa cháy, vùng trọng điểm cháy, xác minh điểm cháy và tổ chức dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng:

TT

Tỉnh

Tháng

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

1

Hòa Bình

x

x

x

x

 

 

 

 

 

 

x

x

2

Hà Nội

x

x

x

x

x

 

 

 

 

x

x

x

3

Hà Nam

x

x

x

x

 

 

 

 

 

 

 

x

4

Nam Định

x

x

x

x

 

 

 

 

 

 

 

x

5

Thái Bình

x

x

x

x

 

 

 

 

 

 

 

x

6

Ninh Bình

x

x

x

x

 

 

 

 

 

 

x

x

7

Thanh Hóa

x

x

x

x

x

x

x

x

 

 

 

x

8

Nghệ An

x

x

 

x

x

x

x

x

 

 

 

x

9

Hà Tĩnh

 

 

 

x

x

x

x

x

x

 

 

 

10

Quảng Bình

 

 

 

x

x

x

x

x

x

 

 

 

11

Quảng Trị

 

 

 

x

x

x

x

x

x

 

 

 

12

Thừa Thiên Huế

 

 

 

x

x

x

x

x

x

 

 

 

 

Mùa Cháy rừng các tỉnh thuộc địa bàn Chi cục Kiểm lâm vùng II

 Xác định mùa cháy các tỉnh trong khu vực là bước đầu tiên tạo sự chủ động cho các bước công việc tiếp theo trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Mùa cháy rừng các tỉnh trong khu vực chiếm hầu hết các tháng trong năm, trừ tháng 10.

Vùng trọng điểm cháy thị xã Hương Thủy – Thừa Thiên Huế

Xác định vùng trọng điểm cháy các tỉnh trong khu vực tại các huyện: Mai Châu, Kỳ Sơn, Yên Thủy, Lương Sơn, Đà Bắc, TP Hòa Bình, Lạc Thủy, Lạc Sơn (Hòa Bình); Ba Vì, Sóc Sơn, Mỹ Đức, Thạch Thất, Quốc Oai, Sơn Tây (Hà Nội); Thanh Liêm (Hà Nam); Nho Quan, Hoa Lư, Gia Viễn, Tam Điệp, Yên Mô (Ninh Bình); TX Nghi Sơn, Hà Trung, Hậu Lộc, Hoằng Hóa,Thạch Thành, Quan Sơn, Mường Lát, Như­ Thanh (Thanh Hóa); Quỳnh Lưu, Yên Thành, Đô Lương, Diễn Châu, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Nghĩa Đàn (Nghệ An) Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang, Đức Thọ, Thạch Hà, Kỳ Anh, TX Kỳ Anh, Hồng Lĩnh, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân, Thạch Hà (Hà Tĩnh); Bố Trạch, Lệ Thuỷ, Quảng Trạch, Minh Hoá, Ba Đồn, Quảng Ninh (Quảng Bình); Hướng Hóa, Hải Lăng, Triệu Phong, Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ (Quảng Trị); Phú Lộc, Phong Điền, Hương Trà, Hương Thuỷ, TP Huế, A Lưới, Quảng Điền (Thừa Thiên Huế).

Thông tin cấp dự báo cháy rừng trên website: kiemlamvung2.org.vn

Trên cơ sở mùa cháy của các khu vực khác nhau trong vùng, Chi cục tổ chức dự báo nguy cơ cháy rừng cho các tỉnh trong vùng cho từng khu vực theo ngày trong tuần, đồng thời bổ sung cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng hàng ngày trên Website Cục Kiểm lâm. Thông tin cấp dự báo cháy rừng được thực hiện khi dự báo nguy cơ cháy rừng từ cấp III trở lên, được Chi cục thông báo trên website: kiemlamvung2.org.vn, và gửi qua thư điện tử đến Chi cục Kiểm lâm các tỉnh;

Trên cơ sở điểm cháy từ ảnh vệ tinh của Cục Kiểm lâm, Chi cục cập nhật thông tin điểm cháy, thông báo, đôn đốc các địa phương kiểm tra, xác minh và tổ chức kiểm tra, xác nhận thông tin báo cáo của địa phương để cập nhật nắm bắt tình hình, đồng thời báo cáo Cục Kiểm lâm.

Theo dõi điểm cháy từ ảnh vệ tinh của Cục Kiểm lâm

- Thường trực đường dây nóng tiếp nhận thông tin: Duy trì thư đường dây nóng tiếp nhận thông tin về BVR, PCCCR 24/24 giờ qua đường dây nóng của đơn vị nhằm tiếp nhận kịp thời thông tin về cháy rừng.

         -Tổ chức thường trực sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện:

Chi cục Kiểm lâm vùng II sẵn sàng lực lượng ứng cữu chữa cháy rừng

Trong thời kỳ cao điểm, khi cấp dự báo nguy cơ cháy rừng từ cấp IV trở lên, tổ chức thường trực sẵn sàng lực lượng, phương tiện, thiết bị hỗ trợ các địa phương ứng cứu chữa cháy rừng 24/24h. Đồng thời đôn đốc Ban chỉ đạo các cấp ở địa phương thường trực chỉ đạo, tăng cường các biện pháp kiểm tra, tuần tra canh gác, kịp thời phát hiện cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ nguồn lửa vào rừng. Tại các kỳ nghỉ Lễ dài ngày trong năm, như: Tết Dương lịch, 30/4-01/5, Quốc khánh 2/9, Tết Nguyên đán,…,Chi cục xây dựng các kế hoạch thường trực và huy động lực lượng tham gia bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy, tổ chức các Tổ thường trực sẵn sàng lực lượng, phương tiện, thiết bị tham gia ứng cứu chữa cháy rừng khi có lệnh điều động của Cục Kiểm lâm.

Căn cứ vào nhu cầu đề nghị của Chi cục Kiểm lâm các tỉnh về tăng cường thiết bị, máy móc PCCCR và trên cơ sở thiết bị, máy móc hiện có, Chi cục cân đối bố trí tăng cường máy thiết bị cho các địa phương để tăng cường tại các trọng điểm cháy rừng.

Khu vực các tỉnh Bắc Trung bộ, mùa cháy rừng từ tháng 4 đến hết tháng 9, cao điểm là các tháng 6,7,8. Thời kỳ này, thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài từng đợt 10 - 20 ngày không có mưa, cá biệt có đợt đến 30 ngày không mưa, nhiệt độ ngày có thể đạt trên 40oC (có khi đến 430C), độ ẩm dưới 40% (có khi xuống 30%), hạn hán xảy ra nghiêm trọng, kết hợp với gió Tây Nam khô nóng nguy cơ xảy ra cháy rừng và cháy lớn rất cao. Trước tình hình nguy cơ đó, Chi cục xây dựng Kế hoạch để chủ động trong công tác huy động lực lượng, máy thiết bị sẵn sàng tham gia ứng cứu, hỗ trợ trong công tác phòng cháy, cháy rừng cho 6 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế. Trong thời kỳ cao điểm của cháy rừng,  Chi cục phối hợp với các địa phương bố trí các tổ, cùng phương tiện, thiết bị thường trực, ứng trực cơ động tại một số vùng trọng điểm để hỗ trợ trong công tác chữa cháy rừng; theo dõi, tổng hợp thông tin và diễn biến về tình hình cháy rừng trong khu vực. Các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, địa điểm thường trực đặt tại tỉnh Hà Tĩnh, chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp thông tin và diễn biến về tình hình cháy rừng trong toàn vùng và trực tiếp tham gia ứng cứu chữa cháy rừng cho các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, địa điểm thường trực đặt tại Thừa Thiên Huế, chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp thông tin và diễn biến về tình hình cháy rừng trong toàn vùng và trực tiếp tham gia ứng cứu chữa cháy rừng cho các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Đối với địa điểm thường trực tại Cơ quan luôn thường trực 50% lực lượng cơ động của đơn vị để sẵn sàng tham gia chữa cháy hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu và lệnh của Cục Kiểm lâm.

- Công tác tập huấn, huấn luyện và quản lý trang thiết bị PCCCR:

Trang thiết bị luôn được đầu tư mới, nhiều tính năng, tác dụng, để khai thác tối đa, vận dụng có hiệu quả, an toàn trong thực tiễn, Chi cục thường xuyên tổ chức luyện tập, huấn luyện kỹ thuật vận hành, sử dụng, quản lý máy móc, dụng cụ PCCCR cho cán bộ công chức, viên chức trong đơn vị (đặc biệt là lực lượng Kiểm lâm cơ động và PCCCR), sẵn sàng ứng cứu kịp thời cho yêu cầu cơ động nhanh trong việc chữa cháy rừng mùa khô và hình thành các tổ chuyên sâu về sử dụng các loại máy móc, thiết bị. Đặc biệt là ứng dụng hệ thống thiết bị bay không người lái trong công tác chỉ huy chữa cháy rừng, xác định thiệt hại sau cháy. Đồng thời, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật này cho lực lượng Kiểm lâm và lực lượng bảo vệ rừng cơ sở thông qua các lớp tập huấn, huấn luyện tại địa phương, triển khai mẫu các mô hình phối kết hợp trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy trên các dạng thực địa khác nhau.

Tập huấn, huấn luyện sử dụng máy, thiết bị PCCCR cho lực lượng Kiểm lâm trong khu vực

Tập huấn kỹ năng sử dụng thiết bị bay không người lái

Thường xuyên bảo bảo quản, bảo dưỡng máy theo định kỳ để rà soát, khắc phục, thay thế vật tư, phụ tùng cho máy, thiết bị chữa cháy rừng bị hư hỏng; phát huy tối đa tính năng, tác dụng, đồng thời làm tăng tuổi thọ cho máy thiết bị chữa cháy rừng và chuẩn bị tốt trang thiết bị, dụng cụ chữa cháy rừng; đảm bảo luôn trong tình trạng vận hành tốt, sẵn sàng huy động tham gia ứng cứu chữa cháy rừng, nhằm đáp ứng nhu cầu cơ động nhanh khi có yêu cầu.

Sẵn sàng máy, thiết bị ứng cữu chữa cháy rừng

Bảo dưỡng máy, thiết bị đảm bảo hoạt động tốt

- Kiểm tra các địa phương về thực hiện công tác PCCCR:

Phối hợp Chi cục Kiểm lâm các tỉnh kiểm tra công tác PCCCR của chủ rừng

Chi cục đã ban hành theo thẩm quyền trước và trong thời kỳ cao điểm về cháy rừng các văn bản triển khai, đôn đốc các địa phương tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng. Căn cứ diễn biến tình hình thực tế, tổ chức các đợt kiểm tra các vùng trọng điểm cháy, nhằm nắm bắt tình hình triển khai thực hiện phương án PCCCR của các địa phương, cơ sở, đặc biệt là chế độ thường trực theo dõi phát hiện cháy rừng, sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy trong các tình huống có cháy rừng xảy ra.

Hiện nay, thời kỳ cao điểm của cháy rừng đã đến, Chi cục Kiểm lâm vùng II đã sẵn sàng, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, máy, thiết bị tham gia ứng cứu, hỗ trợ địa phương khi cháy rừng vượt tầm kiểm soát của địa phương.

(Tin, ảnh: Phòng Nghiệp vụ II)

Thống kê website

Lượt truy cập: 229973

Đang online: 4

Ngày hôm qua: 178